Google ลงทุน 1 พันล้านเหรียญ สร้าง Data Center ในไทย ช่วยสร้างงาน 14,000 ตำแหน่ง

Google ประกาศลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศไทย มูลค่าสูงถึง 3.5 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้าง Data Center และ Cloud Region คาดว่าจะช่วยสร้างงานกว่า 14,000 ตำแหน่ง และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1.4 แสนล้านบาท

Google ประกาศลงทุน 36,000 ล้านบาท สร้าง Data Center และ Cloud Region ในไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ให้การต้อนรับ Ruth Porat ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัท Alphabet และ Google ณ ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเยือนประเทศไทยเพื่อหารือความคืบหน้าของโครงการการลงทุนของบริษัทในไทย

ในการนี้ Ruth Porat ได้ประกาศลงทุนจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 35,000 ล้านบาทในไทย เพื่อสร้าง Data Center และ Cloud Region ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างงานกว่า 14,000 ตำแหน่ง ในช่วงปี 2568-2572 และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 140,000 ล้านบาทภายในปี 2572

รูธ โพรัท (Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google

นายกรัฐมนตรีได้แสดงความขอบคุณบริษัท Google ที่ไว้วางใจในศักยภาพของไทย และยืนยันความมุ่งมั่นที่จะสานต่อความร่วมมือในระยะยาว โดยเฉพาะในเรื่องนโยบาย Cloud First Policy ของรัฐบาล และการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและการบริการของภาครัฐ

Google ได้เริ่มดำเนินโครงการฝึกอบรมทักษะดิจิทัลมากมายในประเทศไทย เช่น AI Essentials และโครงการ Samart Skills โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีโครงการ Gemini Academy ที่เน้นการฝึกอบรมครูไทยให้ใช้ AI ในการพัฒนาการเรียนการสอน โดย Google วางแผนที่จะสนับสนุนทักษะด้าน AI ให้กับคนไทย 150,000 คนภายในปี 2569

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของไทยที่มีโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ยืดหยุ่น และระบบสาธารณูปโภคที่มีเสถียรภาพ พร้อมทั้งแสดงความยินดีที่ Google ได้ร่วมกับ BOI สำรวจการจัดตั้ง Data Center แห่งแรกในไทย

ที่มา : https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/88584

Share :

Related Article